tag:blogger.com,1999:blog-54342102120594223052024-03-13T12:43:10.756-07:00phurisanuned5105_cru_thoengphurisanunhttp://www.blogger.com/profile/03593811042611306585noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-5434210212059422305.post-52547124002666517682008-08-30T23:45:00.000-07:002008-08-30T23:51:49.550-07:00แผนการจัดการเรียนรู้<div align="left">แผนการจัดการเรียนรู้<br /> กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐานรายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๔๙<br /> หน่วยที่ ๒ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย เวลา ๕ ชั่วโมง<br /> แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง สภาพแวดล้อมทางกายภาพของไทย<br /> **********************************************************<br />วันที่…….….. เดือน…………………… พ.ศ…………<br /><br />สาระการเรียนรู้<br /> สภาพแวดล้อมทางกายภาพของไทย<br /><br />ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง<br />๑. เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจลักษณะและสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศไทย<br />และเห็นความ<br />๒. สำคัญของสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของประชากร<br />๓. สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ในท้องถิ่นของตนได้<br /><br />สาระการเรียนรู้<br />๑. ลักษณะทั่วไปทางภูมิศาสตร์<br />ที่ตั้ง<br />รูปร่าง<br />๒. อาณาเขตและเขตแดน<br />๓. ลักษณะทางภูมิประเทศของไทย<br />๔. ลักษณะทางภูมิอากาศ<br />๕. ลักษณะสำคัญทางด้านประชากร<br />๖. ทรัพยากรธรรมชาติ<br />๗. ความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม<br /><br /><br /><br /><br /><br />การจัดกระบวนการเรียนรู้ ๑ ชั่วโมง<br />ขั้นนำ<br />๑. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย<br />ขั้นจัดการเรียนรู้<br />๒. นักเรียนศึกษาแผนที่ทวีปเอเชีย หรือแผนที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้อาสาสมัครออกมาชี้ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน<br />๓. นักเรียนศึกษาแผนที่ประเทศไทยและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับขนาดและรูปร่างของประเทศไทย และอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านดดยมีเส้นกั้นพรมแดนระหว่างประเทศเป็นภูเขา แม่น้ำ<br />๔. นักเรียนดูแผนที่โครงร่างประเทศไทยให้นักเรียนใส่ชื่อจังหวัดต่างๆ พร้อมทั้งใส่ชื่อประเทศเพื่อนบ้านให้ครบทุกประเทศ ระบายสีเพื่อความสวยงามแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน<br />๕. นักเรียนศึกษาแผนที่ประเทศไทยแสดงจังหวัด ลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมทั้งอธิบายสภาพทางภูมิศาสตร์ของไทย<br />๖. นักเรียนดูสไลด์ รูปภาพ วีดีทัศน์ หรือซีดีรอมเกี่ยวกับลักษณะภูมิศาสตร์<br />ทรัพยากรธรรมชาติ ลักษณะการดำเนินชีวิตของประชากรในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย<br />๗. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 ช่วยกันทำใบงานที่ 2.1 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของประเทศไทย และผลัดกันนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนประมาณ 2-3 กลุ่ม ต่อจากนั้นให้กลุ่มที่มีผลงานแตกต่างกันนำเสนอผลงานเพิ่มเติม<br />๘. นักเรียนนำข่าวการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยามาเล่าให้เพื่อนฟัง และตั้งคำถามดังนี้<br /> - ข่าวที่เล่านั้นทำให้รู้สภาพของภูมิอากาศของภาคต่างๆ อย่างไร<br /> - ขณะนี้ทุกภาคมีอากาศเป็นอย่างไร<br />- ทำไมภูมิอากาศของแต่ละภาคจึงมีความแตกต่างกัน<br />๙. นักเรียนศึกษาจากหนังสือเรียน เรื่อง ลักษณะถูมิอากาศและให้จับคู่กันทำใบงานที่ 2.2 เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทย<br />ขั้นสรุป<br />๑๐. นักเรียนช่วยกันเฉลยใบงานที่ 2.2 และร่วมกันสรุปลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทย<br /><br /><br /><br /><br /><br />การจัดการเรียนรู้ ๑ ชั่วโมง <br />ขั้นนำ <br />๑. ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาแล้ว<br />ขั้นจัดการเรียนรู้<br />๒. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม โดยส่งตัวแทนออกมาจับฉลากเลือกหัวข้อ<br /> นักเรียนร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับเรืองภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่กลุ่มของตนเองรับผิดชอบ<br />กลุ่มที่ 1 ศึกษาภาคเหนือและทำใบงานที่ 2.3 เรื่อง ภูมิประเทศของภาคเหนือของประเทศไทย<br />กลุ่มที่ 2 ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทำใบงานที่ 2.4 เรื่อง ภูมิประเทศของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย<br />กลุ่มที่ 3 ศึกษาภาคตะวันตกและทำใบงานที่ 2.5 เรื่อง ภูมิประเทศของภาคกลางของประเทศไทย และใบงานที่ 2.6 เรื่อง ภูมิภาคตะวันตกของประเทศไทย<br />กลุ่มที่ 4 ศึกษาภาคตะวันออกและทำใบงานที่ 2.7 เรื่อง ภูมิประเทศภาคตะวันออกของประเทศไทย<br />กลุ่มที่ 5 ศึกษาภาคใต้และทำใบงานที่ 2.8 เรื่อง ภูมิประเทศภาคใต้ของประเทศไทย<br />๓. นักเรียนส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลงาน และอธิบายความรู้ที่ได้มาจากหัวข้อใบงานที่ 2.3 – 2.8 พร้อมเปิดโอกาสให้เพื่อนได้ซักถาม<br />ขั้นสรุป<br />๔. นักเรียนร่วมกันสรุปประโยชน์เกี่ยวกับใบงานที่ 2.3 – 2.8<br /><br />การจัดการเรียนรู้ ๑ ชั่วโมง <br />ขั้นนำ <br />๑. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ภาคต่างๆ ของไทย<br />ขั้นจัดการเรียนรู้<br />๒. นักเรียนตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับภูมิภาคต่างๆ ของไทย<br />๓. นักเรียนจัดโต๊ะสำหรับการแข่งขันการตอบปัญหาออกเป็นโต๊ะ<br />๓. การดำเนินการแข่งขัน<br />๔. นักเรียนจับฉลากคำถามกลุ่มละ 1 ซอง แต่ละซองจะมีคำถามอยู่รวม 10 ข้อ แยกข้อละ 1 แผ่น แต่ละข้อจะมีคำเฉลย<br />เริ่มการแข่งขัน<br />สมาชิกคนที่ 1 เปิดซองหยิบคำถามออกมาอ่านดังๆ<br />สมาชิกคนที่ 2 , 3 , 4 , 5 ฟัง และเขียนคำตอบส่งให้สมาชิกคนที่ 1<br />สมาชิกคนที่ 1 เฉลยคำตอบแล้วให้คะแนน 2 คะแนน<br />สมาชิกผลัดกันอ่านคำถามและตรวจคำตอบ ทำเช่นนี้จนทุกคนได้ตอบคำถามจำนวนเท่าๆ กัน<br />สมาชิกรวมคะแนนของตนที่ได้จากการแข่งขันตอบคำถามและกลับเข้าไปยังกลุ่มเดิมของตนสมาชิกทุกคนนำคะแนนมารวมกัน<br />ขั้นสรุป<br /> ๕. นักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของการแข่งขันการตอบปัญหา<br /><br />การจัดการเรียนรู้ ๑ ชั่วโมง<br />ขั้นนำ<br />๑. ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาแล้ว<br />ขั้นสอน<br />๒. นักเรียนยกตัวอย่างทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของท้องถิ่นหรือชุมชนที่สำคัญ และมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของประชากรในท้องถิ่นตน พร้อมทั้งบอกถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้น<br />๓. นักเรียนดูภาพที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การตั้งถิ่นฐานของประชากรริมน้ำ แล้วสนทนาถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม<br />๔. นักเรียนชมวีดีทัศน์ หรือภาพเกี่ยวกับสถานการณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย แล้ววิเคราะห์ร่วมกัน<br />๕. นักเรียนตอบคำถาม เพื่อช่วยกันคิดวิเคราะห์และร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น<br /> - สถานการณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเป็นอย่างไร<br />- สาเหตุของการร่อยหรอและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติมา<br />จากสาเหตุอะไร<br /> - มีวิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร<br />๖. นักเรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมในใบงาน 2.9 เรื่อง สภาพภูมิศาสตร์กับการดำรงชีวิตและผลัดกันนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน<br />๗. นักเรียนจัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนร่วมกับท้องถิ่น เช่น โครงการปลูกป่าชุมชน โครงการเก็บขยะ แล้วบันทึกการดำเนินการปฏิบัติ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยให้นักเรียนออกแบบบันทึกผลการปฏิบัติกิจกรรมตามความเหมาะสม กิจกรรมนี้อาจจะทำนอกเวลาหรือวันหยุด<br />ขั้นสรุป<br />๘. นักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน<br /><br /><br />การจัดการเรียนรู้ ๑ ชั่วโมง<br />ขั้นนำ<br /> ๑. ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาแล้ว<br />ขั้นจัดการเรียนรู้<br /> ๒. นักเรียนตอบคำถาม เพื่อให้นักเรียนช่วยกันคิดวิเคราะห์และร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น<br />- สถานการณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเป็นอย่างไร<br />- สาเหตุของการร่อยหรอและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติมาจากสาเหตุอะไร<br />- มีวิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร<br />๓. นักเรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมในใบงานที่ ๒.๙ เรื่อง สภาพภูมิศาสตร์กับการดำรงชีวิตและผลัดกันนำเสนอผลงานหน้าชั้น<br /> ๔. นักเรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมนักอนุรักษ์รุ่นเยาว์<br /> ๑) นักเรียนเสนอโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ๑<br /> โครงการ<br /> ๒) ปฏิบัติการตามโครงการที่ได้เสนอไป บันทึกผลการปฏิบัติ พร้อมทั้งสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไข<br /> ๓) สรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมนักอนุรักษ์รุ่นเยาว์แล้วนำมาอภิปรายในชั้นเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มอื่น<br />ขั้นสรุป<br /> ๕. นักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ<br /><br />แหล่งการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้<br />๑. ข่าว<br />๒. แผนที่ประเทศไทย<br />๓. ใบงาน<br />๔. ชุมชนหรือท้องถิ่น<br />๕. ห้องสมุด</div><div align="left">๖. อินเตอร์เน็ต<br /><br />การประเมินผลการเรียนรู้<br />๑. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม<br />๒. ตรวจใบงาน<br />๓. แบบทดสอบ</div>phurisanunhttp://www.blogger.com/profile/03593811042611306585noreply@blogger.com0